Sunday, January 9, 2011

taghiyawat

Ito ang unag post ko sa blog na ito ngaung 2011. Sa lahat ng followers ko, salamat sa patuloy na pasuporta. Medyo busy lang kaya ngaun lang ulet nakabalik. Madami inasikaso sa trabaho, pamilya, kaibigan, love life at pati na din kalusugan.

Isa sa mga naging problema ko last 2010 ay ang pimples ko. Actually, normal lang talaga skin na may pimples pero paisa isa lang at usually iyon ay pag magkakaron na ko ng monthly period. Pero last September, ang paisa isa kong pimple eh dumami at hindi ko na mapigilan. Napilitan akong pumunta sa aking dermatologist para naman mawala sya. So what happen is kailangan ko bumisita every two weeks for facial and glycolic peeling tpos drink lactoferrin everyday plus the morning and evening rituals for BP gel, tretenoin and clindamycin. Sa mga ito medyo mahirap din kasi ang sakit na nga sa mukha nung facial and sakit pa sa bulsa dahil 1500pesos ever session sa derma wala pa yung mga meds. Medyo nawala naman sya na konti kaya lang medyo hindi ako satisfy kasi ang tagal ng process eh. Mostly na din ng mga kakilala ko eh nagugulat dahil tadtad na ng pimples mukha ko. Nakakawala na din ng self confidence kaya I decided to find other ways para mawala sya. Sakto naman na nakausap ko yung trainor ko. He let me try to use BEAUCHE.

Hesitant ako gumamit ng product na yun. First time ko kasi narinig yun eh, so nagresearch ako para malaman kung ano ibang testimonials ng ibang tao regarding sa product kahit na nakita ko naman yung effect dun sa trainor ko.

Nag search ako sa net nung mga places na malapit sa min na may ganun and bumili ko. try ko kaagad to see anong effect sa kin. first few days medyo naging smooth face ko and natuyo yung mga pimples ko but after few days doon na dumating ang tiis ganda. sobrang nagbalat ang mukha ko. Moisturizer ako lagi pero ganun pa din talaga. Balak ko ng itigil sana sya kaso nabasa ko naman sa ibang users na ganun tlga during first two weeks.

Its my three weeks now of using the product, ok naman sya. Humupa na ang pagbabalat. wala na masyado pimples pero may mga marks pa din. Smooth and rosy cheeks na ko because of the product. For only 710pesos for one month nakita ko talaga yung changes. Kaya ngaun continous pa din ako sa paggamit at medyo proud na ko sa face ko kahit wala ng face powder ok lang...:)

10 comments:

Anonymous said...

Nice one! Congrats :)
May question po ako.
I'm on my 5th night na of using beauche, and I can say na hiyang ako dito. YUn lang nagbabalat na yung face ko. Kailangan po bang gamitin ko parin lahat ng liquids and creams sa gabi? Mahapdi sya pero tolerable naman. Di naman nagsusugat yung face ko. Ano ang routine na dapat kong gawin aside from the suggested procedures na nakalagay sa instructions?
Maraming salamat at sana mabigyan mo ako ng kaonting payo. :)

emotera said...

yup... continue mo lng yung gamit...just follow the procedure... normal tlga yung pagbabalat... as in sobra yan... ang ginawa ko nag llagay ako moisturizer para hindi masyado halata yung peeling... hindi din ako nag powder kasi enough na yung age eraser cream eh... yung ice sa umaga hindi ko yun gngwa...

yung pain normal din yun as in masakit yan especially sa part na merong pimples...

tiis ganda lng... akala ko dati walang effect pero after month or two madami na nakapansin ng change at glowing tlga yung skin ko... nakita ko pics ko before at ngaun malaki tlga difference...

since four months ko ng gingamit at from time to time nagbbalat pa din sya tinigil ko na yung sa pang gabi na procedure hindi na din nman kasi ako nagkkapimples so scars n lng yung problem ko ngaun... pero light na naman yung mga scars dahil nagbalat yung face ko...

i hope it helps...:)

mary ann evangelista said...

saan pweding bilhin ang beauche`meron ba sila nyan sa drug store?

emotera said...

wala po sa mga drug store... may mga places lang na meron sila... just check their official site...:)

Anonymous said...

hi..i've been using beauche for 2 weeks from now..naglabasan lalo yong mga pimples at namumula pa sila..normal ba talaga yon? gusto ko na sanang itigil kaso naiinspire pa din ako sa sinabi mo na sa umpisa talagang ganon ang reaction..normal lang ba talaga ang dumami yon? mga ilang weeks po ba bago magkaroon ng effect? kaya ba nyang mawala yong mga pimple marks na nangingitim? please advice naman po..thanks in advice...

emotera said...

hi here's some FAQ regarding beauche... informative sya for new users http://www.facebook.com/notes/beauche-set/frequently-asked-questions-/237811936243207

normal tlga na maglabasan yun kasi parang lilinisin nya skin mo... actually ako nga feeling ko walang improvement eh... mga 1 month makikita mo na ang effect... tiis ganda...

hindi naman totally wala... lalo na pag scars na... mag lighten sya sa patuloy mong paggamit...

Anonymous said...

hi miss emotera..ako kaye.alaam mo?ang tagal ko na ngkakatagyawat..halos mag 5 years na ngaun taon..wala namn ako pambili ng beauche nyo..maxadong mahal..hirap na hirap na nga ako eh..:(help namn para gumanda:(

Bria Sue said...

Hi po. I'm bria and nerefer sakin to ng mom ko. And then she bouth it and now it's my 2nd day na po na ginagamit ko tong Beauche set pero i wonder lang kasi parang ang bata ko pa po dito. I'm 14 years old and may pimple prone din po ako kaya i tried this one if ever effected. Pwede po ba sakin yon? Ilang taon na po ba kayo :)

Anonymous said...

Pwede na bang gumamit ang 15 years old ng beauche? ...

Anonymous said...

@ kaye kung medyo di kaya budget mo tlga d makabili beauche try mo mg hilamos ng warm water twing gabi tapos mg kalamansi ka sa umaga at sa gabi ibabad mo sya ng atleast 15 min bago ka maligo or mg hilamos.. i hope this helps..

Nasaan nga ba si Mr. Right?

Kumusta naman sa aking mga followers? Meron pala ako nun. Grabeh ngaun ko lang nalaman. Kasi naman ang tagal ko din nawala sa blogsperyo at ...